Chào mừng đến với Cổng thông tin điện tử ngành Giáo dục & Đào tạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Công văn số 1218/SGDĐT-QLCL, ngày 18 tháng 6 năm 2019 V/v hướng dẫn thống nhất một số nội dung trong công tác chuẩn bị và tổ chức coi thi THPT quốc gia năm 2019

Kính gửi:

-                  Ông (bà) Trưởng điểm thi THPT quốc gia;

-                  Hiệu trưởng trường THPT, Giám đốc TT GDTX.

Để thực hiện nghiêm túc Quy chế thi trong công tác tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị các Thủ trưởng các đơn vị, Trưởng Điểm thi THPT quốc gia trong tỉnh thống nhất các nội dung trong công tác chuẩn bị và tổ chức coi thi như sau:

1. Công tác chuẩn bị trước ngày thi

-   Trước ngày 23/06/2019, tất cả các điểm thi phải hoàn tất tổng vệ sinh toàn trường, rà soát kiểm tra hệ thống điện nước, đèn quạt, máy photocopy, giấy in, mực in, máy tính, điện thoại bàn có loa ngoài... bảo đảm tất cả sẵn sàng vận hành tốt.

-   Treo băng rôn ở ngoài cổng Điểm thi với nội dung:

KỲ THI TRUNG HỌC PHỔ THÔNG QUỐC GIA NĂM 2019

HỘI ĐỒNG THI SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH BÀ RỊA-VŨNG TÀU

ĐIỂM THI: . . .

-   Chuẩn bị các biển chỉ dẫn lối đi, biển “KHU VỰC THI, KHÔNG PHẬN SỰ CẤM VÀO”.

-   Các thông tin cần niêm yết tại bảng tin của trường gồm: lịch thi, thời gian biểu trong từng buổi thi, lịch làm việc của Điểm thi, sơ đồ phòng thi, danh sách thí sinh phòng thi, hiệu lệnh trống, quy định đối với thí sinh, vật dụng thí sinh được mang vào phòng thi,…

-   Các thông tin cần niêm yết tại phòng làm việc chung của Điểm thi gồm: lịch thi, thời gian biểu trong từng buổi thi, lịch làm việc của Điểm thi, sơ đồ phòng thi, hiệu lệnh trống, quy định đối với thí sinh, vật dụng thí sinh được mang vào phòng thi, phân công CBCT, bảng theo dõi số lượng thí sinh mỗi buổi thi… 

-   Các thông tin cần niêm yết tại phòng thi gồm: số của phòng thi (in chữ to trên giấy A3), danh sách thí sinh phòng thi, quy định đối với thí sinh, vật dụng thí sinh được mang vào phòng thi.

-   Khu vực thi và các khu vực khác như Cantin phải bố trí vật ngăn cách (bằng hàng rào, hoặc một sợi dây...) và treo biển ngăn cách “Khu vực thi không nhiệm vụ cấm vào”.

-   Chuẩn bị các dây thẻ đeo cho Cán bộ coi thi và các thành viên trong điểm thi;

-   Chuẩn bị Phòng chờ cho thí sinh;

-   Chuẩn bị vật dụng (bàn, ghế…) ở ngoài hành lang để thí sinh để tư trang cá nhân ngoài phòng thi. Chú ý dự phòng vật che chắn khi trời mưa.

-   Tại phòng hội đồng: bố trí máy tính nối mạng để làm báo cáo, điện thoại bàn có loa ngoài, máy photocopy, thùng đựng điện thoại cá nhân (được niêm phong cụ thể như đã thống nhất trong hội nghị thi), tư trang cá nhân cho những người làm nhiệm vụ tại điểm thi…

-   Niêm phong tất cả các phòng không sử dụng cho kỳ thi; niêm phong máy tính, điện thoại bàn và các thiết bị thu phát thông tin…  ở các phòng, các khu vực không sử dụng cho kỳ thi. Niêm phong máy photocopy như đã hướng dẫn trong hội nghị thi.

-   Chuẩn bị nước uống: Bình nước uống cho CBCT và thí sinh được để ngoài hành lang vào vị trí giữa phòng thi.

-   Chuẩn bị thăm, vật dụng cần thiết cho việc triển khai bốc thăm trước mỗi buổi thi.

2. Công tác trực thi và báo cáo nhanh: Các điểm thi phải thực hiện chế độ báo cáo nghiêm túc, kịp thời, đúng biểu mẫu quy định; phải cập nhật đầy đủ số liệu của Kỳ thi và kiểm tra để đảm bảo chính xác trước khi báo cáo Ban chỉ đạo.

- Phân công người trực điện thoại 24/24 trong những ngày thi. Ngoài ra cần chú ý máy tính để bàn có kết nối internet chỉ để thực hiện báo cáo nhanh (chỉ kết nối internet khi báo cáo dưới sự giám sát trực tiếp của công an và thanh tra làm nhiệm vụ tại Điểm thi). Trưởng điểm coi thi chịu trách nhiệm quản lý việc sử dụng máy tính nối mạng này.

- Thực hiện báo cáo nhanh đúng giờ: trước 10 giờ sáng và trước 16 giờ chiều. Hình thức báo cáo như sau:

a.Báo cáo nhanh qua trang: baocaonhanh.bairiavungtau.edu.vn như hướng dẫn.

b. Báo cáo qua điện thoại: Ban coi thi đặt tại trường THPT chuyên Lê Quý Đôn.

- Số điện thoại trực của Ban coi thi: 0254.3510620 (trường hợp khẩn gọi về số điện thoại di động 0918.168.319 hoặc 0918.005.999 hoặc 0985.842.635).

3.Tổ chức đăng ký chữ ký mẫu: ngày 24/06/2019, ngay trong phiên họp đầu tiên, trưởng điểm thi cho toàn bộ lãnh đạo, thư ký, cán bộ coi thi của điểm thi ký tên đăng ký chữ ký chính thức để lưu trữ theo quy định mới ban hành của Bộ GDĐT (theo mẫu có đính kèm).

4.Bảo quản đề thi, bài thi tại Điểm thi và giao nộp bài thi

a. Bảo quản đề thi, bài thi tại Điểm thi:  Khu vực bảo quản đề thi, bài thi của thí sinh có lực lượng công an trực và bảo vệ 24 giờ/ngày; đảm bảo an toàn phòng chống cháy, nổ. Đề thi, bài thi của thí sinh phải được bảo quản tại phòng riêng (không sử dụng phòng bảo quản đề thi, bài thi chung với với các hoạt động khác);

- Phòng bảo quản đề thi, bài thi phải đảm bảo an toàn, chắc chắn, có camera an ninh giám sát ghi hình các hoạt động 24g/ngày và phải có ít nhất 01 công an trực, bảo vệ 24 giờ/ngày và 01 cán bộ làm nhiệm vụ tại Điểm thi của trường Đại học Công nghệ Tp HCM (Phó Trưởng Điểm thi hoặc thư ký) thường trực tại phòng trong thời gian đề thi, bài thi được lưu tại Điểm thi;

- Bài thi phải được bảo quản trong các tủ riêng biệt (không để chung với tủ đựng đề thi). Tủ đựng đề thi, bài thi phải đảm bảo chắc chắn, phải được khoá và niêm phong (nhãn niêm phong phải có đủ chữ ký của Trưởng Điểm thi và Phó Trưởng Điểm thi là người của trường trường Đại học Công nghệ Tp HCM), chìa khóa do Trưởng Điểm thi giữ. Khi mở niêm phong phải có chứng kiến của Công an, Thanh tra và những người ký nhãn niêm phong; đồng thời, lập biên bản ghi rõ thời gian mở, lý do mở, tình trạng niêm phong, biên bản phải có đủ họ và tên, chữ ký của Trường Điểm thi, Phó trưởng điểm thi và những người chứng kiến.

b. Việc nhận đề thi và giao nộp bài thi

- Vào các ngày thi 25,26,27/6/2019: Buổi sáng từ 5g, Trưởng điểm thi, phó trưởng điểm, thư ký, công an, thanh tra có mặt tại điểm thi để nhận đề thi từ Ban giao nhận đề thi. Buổi chiều, sau khi kết thúc bài thi của ngày phải bàn giao cho Ban nhận bài thi trước 16g45 cùng ngày.

5. Nghiệp vụ coi thi: Thực hiện theo Quy chế và tài liệu phổ biến trong phòng thi năm 2019 của Cục QLCL (có đính kèm). Ngoài ra thống nhất thực hiện một số điều sau đây:

a. Lịch làm việc tại các Điểm thi

- Trưởng điểm, phó Trưởng điểm, thư ký, công an, giám sát phải có mặt tại Điểm thi từ 5 giờ sáng để nhận đề thi;

- Các thành viên khác sáng có mặt tại điểm thi lúc 6 giờ, buổi chiều 13 giờ để chuẩn bị làm việc;

-       Thời gian biểu áp dụng cho các buổi thi.

(Các điểm thi, căn cứ vào thời gian biểu làm hiệu lệnh trống cho phù hợp)

Thời gian

Nhiệm vụ

Buổi sáng

Buổi chiều

6g15

13g15

Tập trung toàn thể điểm thi

6g30-7h00

13g30-13h50

- Tổ chức Giám sát, CBCT bốc thăm phòng thi;

- Hai CBCT về phòng thi: đánh số báo danh vào chỗ ngồi của thí sinh; gọi thí sinh vào phòng thi và thực hiện các thủ tục chuẩn bị thi.

7g00-7g15

13g50-14g05

- CBCT số 1 về phòng làm việc chung của Điểm thi nhận đề thi;

- CBCT số 2 ký tên vào giấy thi, giấy nháp; phát và hướng dẫn thí sinh ghi các thông tin

7g30

14g20

- Phát đề thi cho thí sinh, thực hiện coi thi theo lịch thi.

- Các môn thi trong bài thi tổ hợp thực hiện theo lịch có đính kèm (có đóng dấu đỏ của Sở)

- Ngày 23/6/2019: 14g00, họp Trưởng điểm, phó trưởng điểm, thư ký, thanh tra, phục vụ: tiếp nhận cơ sở vật chất, hồ sơ, tài liệu… và phân công chuẩn bị cho kỳ thi.

- Ngày 24/6/2019:

+ 8h00: họp toàn thể thành viên coi thi, công bố Quyết định coi thi, thanh tra thi, tập huấn nghiệp vụ coi thi, phổ biến qui chế thi (Điều 22, Điều 48) quy định trang phục, giờ giấc làm việc, phân công nhiệm vụ các thành viên.

+ 14h00: phân công cán bộ coi thi đến phòng thi làm thủ tục dự thi cho thí sinh, ghi nhận các sai sót về hồ sơ, lập biên bản và đề nghị chỉnh sửa (nếu có);

- Từ 6g15 ngày 25/6/2019: tập trung, tổ chức coi thi theo đúng lịch thi của Bộ GDĐT (chỉ sử dụng lịch thi có đóng dấu treo của sở phát).

b. Các quy định khác

-   Trang phục, trang sức khi thực hiện nhiệm vụ phải giản dị, gọn gàng, lịch sự, trang trọng, thể hiện tác phong và chuẩn mực nhà giáo và phù hợp với nghề dạy học, không gây phản cảm và phân tán sự chú ý của người học.

+) Đối với cán bộ coi thi là giáo viên các trường phổ thông: Nam áo sơ mi, quần tây, thắt cavat, bỏ áo vào quần và đi giày, nữ mặc áo dài truyền thống (không mặc đồng phục của trường), tất cả thành viên phải đeo phù hiệu theo đúng nhiệm vụ được giao.

+) Đối với cán bộ coi thi là giảng viên các trường Đại học, cao đẳng: Nam áo sơ mi, quần tây, thắt cavat, bỏ áo vào quần và đi giày, nữ mặc áo dài truyền thống hoặc áo đầm công sở (không mặc đồng phục của trường), tất cả thành viên phải đeo phù hiệu theo đúng nhiệm vụ được giao.

-   Trước mỗi buổi thi, Trưởng điểm thi yêu cầu CBCT và những người làm nhiệm vụ tại điểm thi cho điện thoại (đã tắt chuông), phương tiện thu, phát thông tin cá nhân (nếu có) vào phong bì và ghi rõ các thông tin cá nhân, dán kín và nộp lưu giữ tại phòng làm việc của Hội đồng. Kết thúc công tác coi thi mỗi buổi thi, CBCT và những người làm nhiệm vụ tại điểm thi nhận lại phong bì đựng phương tiện thu, phát thông tin cá nhân.

-   Căn cứ vào lịch thi, Trưởng điểm thi quyết định hiệu lệnh trống: Thí sinh tập trung trước phòng thi, gọi thí sinh vào phòng thi, mở niêm phong gói đề chung và phát đề thi cho CBCT số 1; thời gian tính giờ làm bài, thời gian còn 15 phút (đối với bài thi độc lập và đối với mỗi môn thi thành phần trong bài thi tổ hợp), thời gian hết giờ làm bài. Yêu cầu CBCT số 1 vẽ trục số trên bảng, có thông báo sau mỗi khoảng thời gian cho thí sinh trên trục số. Chú ý phân biệt các hiệu lệnh để tránh nhầm lẫn cho CBCT cũng như thí sinh dự thi bài thi tổ hợp.

-   Đối với các bài thi KHTN hoặc KHXH, Trưởng điểm quy định CBCT thực hiện theo hướng dẫn có trong tài liệu phòng thi có đính kèm. Các điểm thi cần chuẩn bị thêm túi đựng bài để thu và niêm phong bài thi của thí sinh dự thi một hoặc hai môn đầu tiên của bài thi tổ hợp sao cho đảm bảo công tác coi thi theo đúng hướng dẫn của Bộ GDĐT.

-   Thống nhất CBCT ký và ghi rõ họ tên trên tờ giấy thi, phiếu trả lời trắc nghiệm và giấy nháp; chỉ ký vừa đủ số giấy thi, giấy nháp…, không ký thừa. Hướng dẫn thí sinh ghi, tô số báo danh chỉ ghi 6 chữ số cuối (không ghi hai chữ số 52 ở đầu SBD);

-   Quản lý chặt chẽ phiếu trả lời trắc nghiệm (TLTN) ở mỗi bài thi:

 + Phiếu TLTN đã được đóng trong các túi đựng Phiếu TLTN phải giữ nguyên niêm phong đến khi phát cho thí sinh tại phòng thi;

+ CBCT mang túi đựng Phiếu TLTN đến phòng thi, làm thủ tục mở bì đựng phiếu, phát phiếu TLTN đúng với số thí sinh trong phòng thi; niêm phong phiếu TLTN thừa, ghi rõ số lượng phiếu thừa, số phòng thi, buổi thi ngày, môn thi ở bên ngoài túi;

-   Khi phát đề thi trắc nghiệm cho thí sinh, CBCT phải thực hiện đúng theo sơ đồ quy định đã bốc thăm.

-   Trưởng điểm thi quy định cách đánh số báo danh trong phòng thitổ chức cho CBCT, cán bộ giám sát bốc thăm phòng thi; đảm bảo trong mỗi phòng thi có 01 CBCT là cán bộ, giảng viên trường đại học và 01 CBCT là giáo viên trường phổ thông. Cách làm có thể tiến hành như sau:

+) Chia danh sách CBCT làm 2 nhóm: nhóm cán bộ coi thi là giáo viên phổ thông và nhóm cán bộ coi thi là cán bộ giảng viên các trường Đại học để bốc thăm riêng;

+) Buổi sáng ngày 24/06/2019, bốc thăm quy định nhiệm vụ cho từng nhóm (CBCT số 1 hay CBCT số 2), quy định này áp dụng cho tất cả các buổi thi; như vậy mỗi CBCT sẽ được chuyên nghiệp hóa là CBCT số 1 hoặc số 2, không thay đổi cho mỗi buổi thi;

+) Trước mỗi buổi thi, tổ chức cho CBCT tự tay bốc thăm phòng thi (không nhờ người khác làm hộ), thực hiện cùng lúc cả 2 nhóm và tuần tự cho mỗi nhóm nói trên để xác định là CBCT ở từng phòng thi.

-   Nhắc CBCT hạn chế phát ngôn và đi lại trong phòng thi, CBCT vẽ trục thời gian lên bảng, giám sát chặt chẽ thí sinh sử dụng máy tính bỏ túi và đồng hồ (vì thí sinh có thể lợi dụng công nghệ cao để gian lận trong thi cử).

-   Đối với buổi thi bài thi KHTN, KHXH trưởng điểm thi chỉ đạo làm theo phụ lục có đính kèm (tài liệu phổ biến phòng thi photo cho mỗi phòng 1 bản). 

-   Khi thí sinh đang làm bài, công an, bảo vệ, trật tự viên, nhân viên phục vụ, cán bộ y tế của điểm thi không được vào khu vực phòng thi, kể cả hành lang phòng thi trừ trường hợp đặc biệt được Trưởng điểm thi cho phép. Hạn chế dùng loa phát thanh trong thời gian thí sinh làm bài.

-   Nếu khi lập biên bản, thí sinh không ký và không em nào trong phòng chịu ký thì giao Trưởng điểm xem xét và quyết định.

-  Thu bài thi Ngữ Văn: Xếp bài thi Ngữ văn của mỗi phòng thi theo số báo danh từ nhỏ đến lớn, các bài thi được thu riêng, xếp thành tập (không lồng vào nhau). Đối với bài thi có nhiều tờ, các tờ giấy thi được lồng vào nhau từ tờ số 1 đến tờ cuối cùng;

- Thu bài thi trắc nghiệm: xếp phiếu trả lời trắc nghiệm theo số báo danh từ nhỏ đến lớn. Đối với môn Ngoại ngữ, các thí sinh dự thi các môn Ngoại ngữ khác nhau trong cùng phòng thi thì phải thu bài riêng theo từng thứ tiếng và tổ chức niêm phong mỗi tiếng một bì riêng.

-   Trưởng điểm có thể cho báo đài quay phim, chụp hình trước 7 giờ 25 (buổi sáng) và trước 14 giờ (buổi chiều).

-   Trong bài thi tổ hợp, các thí sinh không tham dự môn thi thành phần cuối cùng, CBCT thu lại đề thi, giấy nháp và phối hợp với Giám sát hướng dẫn thí sinh ra phòng chờ trong trật tự và không được sử dụng điện thoại và các phương tiện thu phát thông tin trong toàn khu vực điểm thi.

-   Cán bộ coi thi cần nhắc thí sinh trả lời trong Phiếu trả lời trắc nghiệm đúng với thứ tự câu hỏi trong đề thi, nhất là thí sinh không thi môn thành phần thứ nhất của bài thi tổ hợp (đối với môn thành phần thứ hai của bài thi tổ hợp, câu hỏi đầu tiên là câu 41; đối với môn thành phần thứ ba của bài thi tổ hợp, câu hỏi đầu tiên là câu số 81).

-   Cần lưu ý tới những thí sinh có biểu hiện khác thường trong phòng thi để ngăn ngừa và phát hiện việc sử dụng công nghệ cao để gian lận.

-   Trường hợp cán bộ coi thi (CBCT) không thể thực hiện nhiệm vụ do ốm đau đột xuất…, Trưởng điểm thi có thể bố trí cán bộ giám sát thay thế để bảo đảm mỗi phòng thi có một CBCT của trường ĐHCN và một CBCT là giáo viên các trường phổ thông.

-   Trường hợp thí sinh quên đem thẻ dự thi và chứng minh nhân dân, CBCT vẫn cho thí sinh vào dự thi nhưng phải cho thí sinh làm bản cam kết trước khi phát đề. Việc này thực hiện cho mỗi buổi thi.

-   Hàng ngày, trước mỗi buổi thi, họp tất cả thành viên coi thi của Điểm thi để rút kinh nghiệm, nhắc nhở việc thực hiện kỹ thuật coi thi.

-   Túi đựng bài thi phải được niêm phong đúng quy định (sử dụng nhãn niêm phong theo mẫu; nhãn niêm phong được dán vào chính giữa tất cả các mép dán của túi đựng bài thi, trên nhãn ghi rõ họ tên, chữ ký của đồng chí Phó Trưởng điểm đến từ các trường Đại học Công nghệ Tp HCM, hai cán bộ coi thi ký giáp lai giữa nhãn niêm phong và túi đựng bài rồi đóng dấu).

-   Các tình huống phát sinh trong coi thi, CBCT cần báo cáo cho lãnh đạo điểm thi (qua giám sát) để được hướng dẫn cách xử lý.

Trên đây là một số nội dung thống nhất trong công tác chuẩn bị và tổ chức coi. Sở GDĐT đề nghị Thủ trưởng các đơn vị, các Trưởng điểm triển khai thực hiện. Nếu có thắc mắc, liên hệ qua số 254.541016 hoặc 0918.005.999 để được giải đáp./.

File đính kèm: click...

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin liên quan
1 2 3 4