Chương
trình giáo dục phổ thông mới khác chương trình cũ ở điểm nào?
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã
công bố chương trình giáo dục phổ thông mới bao gồm Chương
trình tổng thể và 27 Chương trình môn học, hoạt động giáo dục.
Theo đó,
chương trình giáo dục phổ thông mới có một số điểm kế thừa và nhiều điểm khác
so với chương trình giáo dục hiện hành.
Cụ thể, chương trình giáo dục phổ thông mới kế thừa chương trình hiện hành một
số điểm sau:
Thứ nhất, về mục tiêu giáo
dục, Chương trình giáo dục phổ thông mới tiếp tục được
xây dựng trên quan điểm coi mục tiêu giáo dục phổ thông là giáo dục con người
toàn diện, giúp học sinh phát triển hài hòa về đức, trí, thể, mĩ.
Thứ hai, về phương châm giáo dục,
Chương trình giáo dục phổ thông mới kế thừa các nguyên lí giáo dục nền tảng như
“Học đi đôi với hành”, “Lí luận gắn liền với thực tiễn”, “Giáo dục ở nhà trường
kết hợp với giáo dục ở gia đình và xã hội”.
|
Chương trình giáo dục phổ
thông mới phân biệt rõ hai giai đoạn: giai đoạn giáo dục cơ bản (từ lớp 1 đến
lớp 9) và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp (từ lớp 10 đến lớp 12).
(Ảnh minh họa: giaoduc.net.vn)
|
Thứ ba, về nội dung giáo dục,
bên cạnh một số kiến thức được cập nhật để phù hợp với những thành tựu mới của
khoa học - công nghệ và định hướng mới của chương trình, kiến thức nền tảng của
các môn học trong Chương trình giáo dục phổ thông mới chủ yếu là những kiến
thức cốt lõi, tương đối ổn định trong các lĩnh vực tri thức của nhân loại, được
kế thừa từ Chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, nhưng được tổ chức lại để
giúp học sinh phát triển phẩm chất và năng lực một cách hiệu quả hơn.
Thứ tư, về hệ thống môn học,
trong chương trình mới, chỉ có một số môn học và hoạt động giáo dục mới hoặc
mang tên mới là: Tin học và Công nghệ, Ngoại ngữ, Hoạt động trải nghiệm ở cấp
tiểu học; Lịch sử và Địa lí, Khoa học tự nhiên ở cấp Trung học cơ sở; Âm nhạc,
Mĩ thuật, Giáo dục kinh tế và pháp luật ở cấp Trung học phổ thông; Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp ở các cấp Trung học
cơ sở, Trung học phổ thông.
Việc đổi tên môn Kĩ thuật
ở cấp tiểu học thành Tin học và Công nghệ là do chương trình mới bổ sung phần
Tin học và tổ chức lại nội dung phần Kĩ thuật.
Tuy nhiên,
trong chương trình hiện hành, môn Tin học đã được dạy từ lớp 3 như một môn học
tự chọn. Ngoại ngữ tuy là môn học mới ở cấp tiểu học nhưng là một môn học từ
lâu đã được dạy ở các cấp học khác; thậm chí đã được nhiều học sinh làm quen từ
cấp học mầm non.
Ở cấp
Trung học cơ sở, môn Khoa học tự nhiên được xây dựng trên cơ sở tích hợp kiến
thức của các ngành vật lí, hóa học, sinh học và khoa học Trái Đất; môn Lịch sử
và Địa lí được xây dựng trên cơ sở tích hợp kiến thức của các ngành lịch sử,
địa lí.
Học sinh
đã học môn Khoa học, môn Lịch sử và Địa lí ở cấp tiểu học, không gặp khó khăn
trong việc tiếp tục học các môn này. Chương trình hai môn học này được thiết kế
theo các mạch nội dung phù hợp với chuyên môn của giáo viên dạy đơn môn hiện
nay nên cũng không gây khó khăn cho giáo viên trong thực hiện.
Hoạt động
trải nghiệm hoặc Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp ở cả ba cấp học cũng là
một nội dung quen thuộc vì được xây dựng trên cơ sở các hoạt động giáo dục tập
thể như chào cờ, sinh hoạt lớp, sinh hoạt Sao Nhi đồng, Đội Thiếu niên tiền
phong Hồ Chí Minh, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Hội liên hiệp Thanh
niên Việt Nam và các hoạt động tham quan, lao động, hướng nghiệp, thiện nguyện,
phục vụ cộng đồng,… trong chương trình hiện hành.
Thứ năm, về thời lượng dạy học,
tuy chương trình mới có thực hiện giảm tải so với chương trình hiện hành nhưng
những tương quan về thời lượng dạy học giữa các môn học không có sự xáo trộn.
Thứ sáu, về phương pháp giáo dục, chương trình mới định
hướng phát huy tính tích cực của học sinh, khắc phục nhược điểm của phương pháp
truyền thụ một chiều.
Từ nhiều năm nay, Bộ Giáo
dục và Đào tạo đã phổ biến và chỉ đạo áp dụng nhiều phương pháp giáo dục mới
(như mô hình trường học mới, phương pháp bàn tay nặn bột, giáo dục STEM,…); do
đó, hầu hết giáo viên các cấp học đã được làm quen, nhiều giáo viên đã vận dụng
thành thạo các phương pháp giáo dục mới.
Chương trình giáo dục phổ thông
mới có gì khác so với chương trình hiện hành:
Thứ nhất, chương trình giáo
dục phổ thông hiện hành được xây dựng theo định hướng nội dung, nặng về truyền
thụ kiến thức, chưa chú trọng giúp học sinh vận dụng kiến thức học được vào
thực tiễn.
Theo mô
hình này, kiến thức vừa là “chất liệu”, “đầu vào” vừa là “kết quả”, “đầu ra”
của quá trình giáo dục. Vì vậy, học sinh phải học và ghi nhớ rất nhiều nhưng
khả năng vận dụng vào đời sống rất hạn chế.
Chương
trình giáo dục phổ thông mới được xây dựng theo mô hình phát triển năng lực,
thông qua những kiến thức cơ bản, thiết thực, hiện đại và các phương pháp tích
cực hóa hoạt động của người học, giúp học sinh hình thành và phát triển những
phẩm chất và năng lực mà nhà trường và xã hội kì vọng. Theo cách tiếp cận này,
kiến thức được dạy học không nhằm mục đích tự thân.
Nói cách
khác, giáo dục không phải để truyền thụ kiến thức mà nhằm giúp học sinh hoàn
thành các công việc, giải quyết các vấn đề trong học tập và đời sống nhờ vận
dụng hiệu quả và sáng tạo những kiến thức đã học.
Quan điểm
này được thể hiện nhất quán ở nội dung giáo dục, phương pháp giáo dục và đánh
giá kết quả giáo dục.
Thứ hai, Chương trình giáo dục
phổ thông hiện hành có nội dung giáo dục gần như đồng nhất cho tất cả học sinh;
việc định hướng nghề nghiệp cho học sinh, ngay cả ở cấp
trung học phổ thông chưa được xác định rõ ràng.
Chương
trình giáo dục phổ thông mới phân biệt rõ hai giai đoạn: giai đoạn giáo dục cơ
bản (từ lớp 1 đến lớp 9) và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp (từ lớp
10 đến lớp 12).
Trong giai
đoạn giáo dục cơ bản, thực hiện yêu cầu của Nghị quyết 29, Nghị quyết 88 và
Quyết định 404, chương trình thực hiện lồng ghép những nội dung liên quan với
nhau của một số môn học trong chương trình hiện hành để tạo thành môn học tích
hợp, thực hiện tinh giản, tránh chồng chéo nội dung giáo dục, giảm hợp lí số
môn học;
Đồng thời
thiết kế một số môn học (Tin học và Công nghệ, Tin học, Công nghệ, Giáo dục thể
chất, Hoạt động trải nghiệm, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp) theo các chủ
đề, tạo điều kiện cho học sinh lựa chọn những chủ đề phù hợp với sở thích và
năng lực của bản thân.
Trong giai
đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp, bên cạnh một số môn học và hoạt động giáo
dục bắt buộc, học sinh được lựa chọn những môn học và chuyên đề học tập phù hợp
với sở thích, năng lực và định hướng nghề nghiệp của mình.
Thứ ba, trong Chương trình giáo
dục phổ thông hiện hành, sự kết nối giữa chương trình các cấp học trong một môn
học và giữa chương trình các môn học chưa chặt chẽ; một số nội dung giáo dục bị
trùng lặp, chồng chéo hoặc chưa thật sự cần thiết đối với học sinh phổ thông.
Chương
trình giáo dục phổ thông mới chú ý hơn đến tính kết nối giữa chương trình của
các lớp học, cấp học trong từng môn học và giữa chương trình của các môn học
trong từng lớp học, cấp học. Việc xây dựng Chương trình tổng thể, lần đầu tiên
được thực hiện tại Việt Nam, đặt cơ sở cho sự kết nối này.
Thứ tư, chương trình giáo dục
phổ thông hiện hành thiếu tính mở nên hạn chế khả năng chủ động và sáng tạo của
địa phương và nhà trường cũng như của tác giả sách giáo khoa và giáo viên.
Chương
trình giáo dục phổ thông mới bảo đảm định hướng thống nhất và những nội dung
giáo dục cốt lõi, bắt buộc đối với học sinh toàn quốc, đồng thời trao quyền chủ
động và trách nhiệm cho địa phương và nhà trường trong việc lựa chọn, bổ sung
một số nội dung giáo dục và triển khai kế hoạch giáo dục phù hợp với đối tượng
giáo dục và điều kiện của địa phương, của cơ sở giáo dục, góp phần bảo đảm kết
nối hoạt động của nhà trường với gia đình, chính quyền và xã hội.
Thùy Linh