Chào mừng đến với Cổng thông tin điện tử Trường THPT Vũng Tàu

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam

Chiều 4/12, tại Bộ GD&ĐT, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã có buổi tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam, ngài Umeda Kunio.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đánh giá cao vai trò của ngài Đại sứ trong việc kết nối và thúc đẩy hợp tác giáo dục Việt Nam - Nhật Bản thời gian qua.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Umeda Kunio

Bộ trưởng cho biết, đầu tháng 10 vừa qua, trong chuyến công du của Thủ tướng Việt Nam tới Nhật Bản, Bộ GD&ĐT Việt Nam và Bộ Ngoại giao, Bộ Tư pháp, Tổng Cục Cảnh sát Nhật Bản đã ký kết biên bản ghi nhớ về du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản. Đây là biên bản quan trọng nhằm nâng cao chất lượng ứng viên, đảm bảo cam kết du học tới Nhật Bản, tăng cường việc chấp hành pháp luật của du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản.

Theo Bộ trưởng, vì biên bản này liên quan đến nhiều bộ, ngành, địa phương, cá nhân, tổ chức nên thời gian tới phía Việt Nam sẽ có các giải pháp triển khai thực hiện đồng bộ và mạnh mẽ hơn nữa.

Về việc dạy và học tiếng Nhật tại Việt Nam, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho hay, hiện nay, Việt Nam đang thực hiện chương trình thí điểm dạy tiếng Nhật hệ 10 năm (từ lớp 3 đến lớp 12). Từ thí điểm đến thực hiện đại trà cần có sự chuẩn bị tốt về điều kiện, đặc biệt là đội ngũ giáo viên.

Vì vậy, Bộ trưởng đề nghị phía Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam đào tạo giáo viên tiếng Nhật, hiện nay việc hỗ trợ này đã có nhưng vẫn cần phải đầu tư thêm, nhất là việc đưa giáo viên người Nhật sang giảng dạy.

Bộ trưởng cũng đề cập tới vấn đề hợp tác giáo dục đại học giữa hai nước. Cụ thể, Bộ trưởng đề nghị Chính phủ Nhật Bản tiếp tục hợp tác xây dựng trường đại học xuất sắc và nâng cấp các trường đại học ở Việt Nam, trong đó có dự án nâng cấp Trường Đại học Cần Thơ, dự án xây dựng Trường Đại học Việt - Nhật.

Riêng về dự án Trường Đại học Việt - Nhật, Bộ trưởng mong rằng sẽ có những bước triển khai tiếp theo tích cực hơn nữa để tương xứng với tầm vóc của một trong những dự án biểu tượng cho tình hữu nghị giữa hai nước.

Trao đổi tại buổi tiếp, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản Umeda Kunio cảm ơn sự hỗ trợ, hợp tác của Bộ GD&ĐT cũng như cá nhân Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trong việc thúc đẩy hợp tác giáo dục giữa hai nước thời gian qua.

Ngài Đại sứ cho biết, để thúc đẩy chương trình thí điểm dạy tiếng Nhật, Chính phủ Nhật Bản đã xây dựng chương trình đào tạo đặc biệt giáo viên tiếng Nhật cho Việt Nam. Đồng thời đề nghị phía Việt Nam tiếp tục đưa đề án tiếng Nhật hệ 10 năm vào giảng dạy chính thức.

Về phương án thúc đẩy tiến độ dự án Trường Đại học Việt Nhật, Chính phủ Nhật Bản đã cân nhắc các khoản vay ưu đãi và tính đến việc xây dựng cơ chế đặc thù giống như Trường Đại học Việt - Đức và Trường Đại học Việt - Pháp. Ngoài ra, Chính phủ Nhật Bản cũng sẽ xem xét cấp học bổng cho sinh viên theo học tại Trường Đại học Việt - Nhật.

Đối với các trường đại học có vai trò thúc đẩy phát triển kinh tế vùng như Trường Đại học Cần Thơ, Trường Đại học Quy Nhơn, Đại sứ Umeda Kunio cho biết, phía Nhật Bản đã triển khai một số giải pháp cũng như đã có các phương án nguồn lực nhằm nâng cấp các trường đại học này thành các trường xuất sắc, đạt chuẩn quốc tế về đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và quản trị đại học.

Về việc đưa du học sinh Việt Nam sang Nhật Bản, Đại sứ Umeda Kunio đề nghị Bộ GD&ĐT có những hỗ trợ cần thiết để Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam có thể kiểm soát tốt hồ sơ du học sinh, chất lượng sức khỏe, vốn tiếng Nhật, hỗ trợ đưa thông tin chính xác về thị trường du học Nhật Bản đến với những người có nhu cầu để nâng cao chất lượng du học sinh khi sang Nhật Bản học tập.

Cũng tại buổi tiếp, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam đã thống nhất cần có thêm nhiều cuộc gặp, trao đổi hơn nữa giữa hai bên ở nhiều cấp để thường xuyên nắm bắt tình hình, kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh trong hợp tác giáo dục và đào tạo Việt Nam - Nhật Bản.

Trung tâm Truyền thông Giáo d

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 52
  • Trong tuần: 270
  • Tất cả: 29296